top of page
  • รูปภาพนักเขียนUrbinner

5 วิธีช่วยให้คุณแชร์ความรู้สึก ในวันที่แย่ เศร้า เสียใจ ออกไปได้

อัปเดตเมื่อ 16 ต.ค. 2564

การบอกความรู้สึกออกไปอย่างตรงไปตรงมาเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณได้ดูแลตัวเองเมื่อคุณมีความรู้สึกไม่มีความสุขกับชีวิต หรือว่าต้องการหาทางแก้เครียด คิดมาก แต่มันกลับเป็นเรื่องยากที่จะบอกความรู้สึกแย่ๆ เหล่านั้นออกไป โดยเฉพาะตอนที่เรามีความรู้สึกแย่ เศร้า เสียใจมากๆ และคนที่คุณคุยด้วยกลับรู้สึกกำลังมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก ไม่ได้อยู่ในสภาวะอารมณ์แบบเดียวกับคุณ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการที่คุณจะบอกความรู้สึกของตัวเองออกไปจะเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น


ตอนที่เรารู้สึกไม่ดี เราอาจไม่ต้องการบอกใครและเก็บตัวอยู่คนเดียวในห้อง แต่นั่นอาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดโดยเฉพาะหากคุณมีเพื่อนที่รู้จักการฟังอย่างลึกซึ้ง เขาอาจเป็นคนที่รับฟังคุณได้มากกว่าใครและนอกจากนี้เขาอาจยังช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้อีกด้วย



หลายคนอาจรู้สึกกล้าๆ กลัวๆ ขณะที่มีความรู้สึกแย่ ไม่มีความสุข แต่ไม่กล้าเล่าออกไป เพราะกลัวเขาคิดว่าเราจะเป็นคนไม่ดี, เราเป็นคนอ่อนไหวเกินไป, เราเป็นคนเรื่องมากขี้หงุดหงิด หรืออะไรต่างๆ แต่หากคุณกำลังรู้สึกแย่อยู่แล้วได้แชร์มันออกไป คุณอาจค้นพบอะไรบางอย่างที่เปลี่ยนไปอย่างน่าประหลาด


วิธีการแชร์ความรู้สึกออกไปสามารถลองทำได้โดย


1. ทำตัวตามสบายกับความรู้สึกเหล่านั้น และมันปกติที่จะมีความรู้สึกที่แย่

หลายครั้งที่เราไม่อยากแชร์ความรู้สึกออกไปเพราะว่าเราคิดว่ามันไม่ถูกต้องหรือมันไม่มีค่าพอที่เล่าออกไป ความคิดเหล่านี้มักจะถูกกักขังอยู่ภายในหัวของเราจนกว่าเราจะลืมมันไปเอง


การจะแชร์เรื่องราวความรู้สึกของตัวเองออกไปจะต้องได้รับการอนุญาตจากตัวเองก่อนว่าความรู้สึกนั้นมีคุณค่า ไม่มีถูกผิด และมันเกิดขึ้นจริง หากคุณคิดว่าอารมณ์และความรู้สึกของคุณเป็นสิ่งที่ไม่มีค่า คุณจะมีกำแพงบางอย่างในการเล่ามันออกมา


บางครั้งการทำตัวตามสบายกับความรู้สึกเศร้า หรือความรู้สึกที่แย่เหล่านั้นจะต้องอาศัยความกรุณาในตนเอง (Self-compassion) ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถรักตัวเองได้มากขึ้นด้วย




2. บอกกับตัวเองว่าไม่มีใครรู้ว่าคุณกำลังคิดอะไร

ไม่มีใครรู้ว่าคุณกำลังคิดอะไร เป็นอย่างไรมาก่อน แต่ทั้งหมดที่คุณกำลังคิดมีแต่คุณคนเดียวเท่านั้นที่รู้ ดังนั้นการคิดว่าทุกคนรู้ว่าคุณคิดอะไรเป็นอย่างไรอาจทำให้คุณไม่ได้เล่าความรู้สึกออกไป


เมื่อคุณมีความรู้สึกแย่คุณควรจะได้เล่ามันออกไปเพื่อให้คนที่อยู่กับคุณได้รับรู้ว่าคุณเป็นอย่างไร มีความสุขหรือมีความทุกข์กับเรื่องอะไร


3. ใช้ประโยคที่บอกว่า"ฉันรู้สึก....." แทนที่จะใช้ประโยค "คุณทำให้ฉันรู้สึก....."

การใช้ประโยคที่บอกว่า


"ฉันรู้สึก...."


นั้นจะช่วยเริ่มต้นการสนทนาได้ง่ายกว่า เพราะว่าประโยคนี้เป็นประโยคที่ไม่กล่าวโทษคนอื่น ดังนั้นในการแสดงออกความรู้สึกแย่ๆ คุณสามารถบอกได้อย่างตรงไปตรงมาโดยที่ไม่ได้ทำให้คนที่คุณกำลังคุยอยู่รู้สึกเหมือนกับว่าคุณกำลังกล่าวตำหนิเขา



4. คิดว่าอะไรที่คุณจะช่วยทำให้ความรู้สึกแย่ที่คุณมี ดีขึ้นได้บ้าง

เมื่อคุณรู้แล้วว่าอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกแย่ คุณรู้สึกอย่างไร คุณสามารถบอกมันออกไปได้ก่อนที่มันจะทำให้คุณรู้สึกแย่ไปกว่านี้และทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไป


หากคุณรู้ว่าอะไรที่จะช่วยให้ความรู้สึกแย่ๆ ที่คุณมี ดีขึ้นได้ คุณอาจสามารถบอกกับคนที่คุณกำลังคุยเพื่อที่จะให้เขาได้รับรู้ว่าเขาจะสามารถช่วยเหลือคุณได้อย่างไร


5. เชื่อว่าคนที่อยู่ข้างหน้า คุยกับคุณ กำลังช่วยหาทางออกให้คุณ

สิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรค์ในการแสดงออกของความรู้สึกคือความเชื่อว่าไม่มีใครสนใจปัญหาของคุณหรอก แต่ว่านั่นอาจไม่เป็นจริงเสมอไป โดยเฉพาะกับเพื่อน ครอบครัว หรือคนที่สำคัญกับคุณ เมื่อคุณได้บอกเขาไปว่าวันนี้คุณรู้สึกเศร้า เสียใจ มีหลายคนที่กำลังรอสนับสนุนคุณในวันที่คุณรู้สึกแย่


การคิดว่าไม่มีใครสนใจคุณ ไม่มีใครที่อยากรับรู้ว่าคุณรู้สึกอย่างไร จะทำให้คุณไม่อยากบอกความจริงในใจอะไรให้กับใครอีกเลย


ทั้ง 5 วิธีนี้น่าจะช่วยทำให้คุณได้บอกเล่าความรู้สึกที่ตนเองมีออกไปได้บ้าง การค่อยๆ บอกความรู้สึกของตัวเองออกไปเหล่านี้จะทำให้คุณสามารถเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองได้มากขึ้น และมีความสุขในชีวิตมากขึ้นด้วย


 

Urbinner เป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้เติบโตจากการเรียนรู้ในทุกช่วงเวลาของชีวิต โดยทีมนักจัดกระบวนการจะพาคุณไปเรียนรู้ทักษะที่นำไปสู่การเข้าใจตัวเอง สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และการตระหนักรู้ร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถทำในสิ่งที่มีคุณค่าและความหมายสำหรับตัวเอง องค์กร และชุมชนของเราได้

Facebook group Banner.jpg
bottom of page