top of page
  • รูปภาพนักเขียนUrbinner

แปรเปลี่ยนความรู้สึกด้านลบด้วยความเข้าใจ

อัปเดตเมื่อ 16 ต.ค. 2564

เป็นเรื่องดีที่เราจะมีเป้าหมาย ความฝัน หรือความตั้งใจที่ยิ่งใหญ่ แต่คงจะต้องมีสักครั้งที่คุณไม่สามารถทำให้ตัวเองได้รับความสำเร็จตามที่ต้องการ แน่นอนว่านั่นเป็นเวลาที่ยากลำบากในการยอมรับความผิดหวังที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะหากเราเป็นคนที่อาศัยอยู่ในวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับการมองลองในแง่บวกมากเกินไป จนอาจไม่มีพื้นที่สำหรับการกลับมายอมรับกับความทุกข์ ความผิดหวัง ความหงุดหงิดที่เกิดขึ้นในใจ


ทำไมเราจึงต้องทารุณจิตใจตัวเองมากขนาดนั้น?



อารมณ์ด้านลบเช่น ความกลัว ความหงุดหงิด ความผิดหวังต่างเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราเช่นเดียวกันกับสภาวะอารมณ์อื่นๆ ที่ทุกคนต้องเผชิญกับมัน การพยายามทำเหมือนว่าคุณไม่ได้รู้สึกแบบนั้นเมื่อมีความรู้สึกด้านลบเกิดขึ้นอาจไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นในระยะยาว นอกจากนั้นยังอาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้าสะสมที่อยู่ภายในได้อย่างไม่รู้ตัว


ความรู้สึกเป็นเรื่องซับซ้อน

สมองเราหลั่งสารสื่อประสาทและฮอร์โมนต่างๆ ออกมาเพื่อตอบสนองต่อความคิด ส่งผลให้เกิดเป็นความรู้สึกทั้งในด้านบวกหรือลบ แน่นอนว่าเราไม่สามารถควบคุมความคิดทั้งหมดของตัวเองได้ ดังนั้นการดูแลประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากการรับรู้ความคิด และความรู้สึกเหล่านั้นจึงมีความสำคัญ

การจมอยู่กับอารมณ์ลบเป็นเรื่องอันตราย

แน่นอนว่าความรู้สึกด้านลบอาจทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีเหตุผล มองโลกในมุมที่แย่เพียงด้านเดียวโดยไม่รู้ตัว เราจะจดจำและให้ความสนใจไปกับรายละเอียดในสิ่งที่อยากจำซึ่งโดยมากอาจไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก


หากคุณไม่ได้ดูแลอารมณ์ที่เป็นลบอย่างเหมาะสมเช่นแสดงออกถึงความโกรธอย่างตรงไปตรงมา หรือทานอาหารจำนวนมากเพื่อหยุดยิ้งความเครียด อาจทำให้เกิดปัญหาที่กระทบต่อชีวิตการงานและความสัมพันธ์ของตัวเองได้


การทำความเข้าใจความรู้สึกตนเอง

เมื่อความเครียดหรืออารมณ์ด้านลบกำลังก่อตัวขึ้น การพยายามทำความเข้าใจอารมณ์ทีเกิดขึ้นในตัวเองจะช่วยทำให้เราสามารถดูแลความรู้สึกของตัวเองได้ดีขึ้น โดยอาจดูสิ่งเหล่านี้

  • เหตุการณ์ที่เป็นตัวกระตุ้นอารมณ์ด้านลบ เช่น ความผิดพลาด, เรื่องที่ไม่พอใจ

  • ความคิดวนเวียนรอบๆ สิ่งที่เกิดขึ้น เช่น ความคิดที่เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง, การคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตว่าจะต้องเป็นไปแบบนั้นแน่ๆ, เสียงวิจารณ์ภายในตนเอง


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการมีความสุขเพิ่มขึ้นจากการเข้าไปทำความรู้จักกับสภาวะอารมณ์ทางด้านลบที่เกิดขึ้นและเรียนรู้วิธีที่จะดูแลความรู้สึกเหล่านั้น การสร้างความกรุณาในตนเอง (self-compassion) อาจช่วยทำให้คุณได้มีพื้นที่ในการโอบรับความรู้สึกในแง่ลบอย่างตรงไปตรงมาได้ดีขึ้น


Related Topics


แหล่งอ้างอิงและข้อมูลเพิ่มเติม

 

Urbinner เป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้เติบโตจากการเรียนรู้ในทุกช่วงเวลาของชีวิต โดยทีมนักจัดกระบวนการจะพาคุณไปเรียนรู้ทักษะที่นำไปสู่การเข้าใจตัวเอง สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และการตระหนักรู้ร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถทำในสิ่งที่มีคุณค่าและความหมายสำหรับตัวเอง องค์กร และชุมชนของเราได้

ดู 2,725 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Facebook group Banner.jpg
bottom of page