top of page
  • รูปภาพนักเขียนUrbinner

รู้สึกเบื่อชีวิต เบื่อโลก ไม่อยากทำอะไร สาเหตุจริงๆ แล้วมันเป็นอะไรกันแน่?

อัปเดตเมื่อ 16 ต.ค. 2564

Highlights

  • อาการเบื่อชีวิต เบื่อโลก ไม่อยากทำอะไร จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละคนเช่นรู้สึกไม่มีแรงบันดาลใจ เหมือนชีวิตไม่มีทิศทาง ขาดความพอใจในชีวิต

  • ความเบื่อที่เกิดขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นโรคซึมเศร้าเสมอไป แต่อาจเป็นส่วนหนึ่งหรือนำไปสู่อาการของโรคซึมเศร้าได้

  • คุณไม่จำเป็นต้องแสร้งให้ตนเองมีความสุข โดยอาจเพียงรับรู้ตามความเป็นจริงว่ามีความรู้สึกเบื่อ ไม่มีความสุข ไม่ตื่นเต้นก่อน เพื่อที่จะค้นหาและดูแลตัวเองในลำดับถัดไป

 

เราใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่ไม่มีทางจบสิ้น ทุกวันทุกคืนเหมือนเป็นวันเดิมๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีความตื่นเต้น เราอาจมีหนังเป็นร้อยเรื่องให้ดู โซเชี่ยลมีเดียมีช่องเป็นร้อยช่องให้ตาม แต่เราก็ไม่รู้สึกว่าสิ่งเหล่านั้นให้ความตื่นเต้นหรือให้ความรู้สึกน่าสนใจกับเราได้ นั่นเป็นเพราะว่าสิ่งเหล่านั้นมันไม่สามารถเติมเต็มเราในตอนนี้ได้


หลายคนอาจเข้ารับบริการปรึกษากับนักจิตวิทยาเพราะรู้สึกเบื่อชีวิต แม้ว่านักจิตวิทยาจะสามารถช่วยทำให้คุณมองเห็นตัวเองได้ชัดเจนมากขึ้น และพาคุณเข้าไปสำรวจที่มาที่ไปของความรู้สึกเหล่านั้นได้ แต่จริงๆ มันไม่ใช่เรื่องที่แปลกมากนักที่เราจะมีความเบื่อชีวิตบ้าง ความรู้สึกเบื่อเป็นเรื่องธรรมดา คุณอาจไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมเลยก็ได้เหมือนเป็นสภาวะช่วงหนึ่งของชีวิต


เพราะความเบื่อที่เกิดขึ้นเป็นสภาวะอารมณ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์ หากมองให้เป็นประโยชน์คุณอาจต้องกลับมาสำรวจบางสิ่งในใจตัวเอง ยกเว้นเมื่อวันที่ความรู้สึกเหล่านี้ไม่มีท่าทีว่าจะลดลงแล้วมันกลับค่อยๆ เริ่มทำให้คุณเริ่มเบื่อชีวิต เบื่อสังคม เบื่อโลก และไม่อยากทำอะไรอีกแล้วจนกระทบต่อการใช้ชีวิต คุณควรเริ่มที่จะจริงจังและดูแลจิตใจตนเองจากสภาวะเหล่านั้นเพื่อหาสาเหตุก่อนที่มันจะมีทีท่าเพิ่มขึ้นต่อไป

การกลับมาสำรวจตัวเองว่าทำไมถึงรู้สึกเบื่อชีวิตเป็นเรื่องที่สำคัญในการออกจากความรู้สึกเบื่อชีวิต เบื่อสิ่งต่างๆ รอบตัว และต้องใช้กำลัง ทรัพยากร เวลามากกว่าการเล่นอินเตอร์เน็ตไปเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่ไม่รู้สึกสนใจมากนัก หรือทนเล่นเกมส์ไปอย่างไม่มีความรู้สึกสนใจมัน แต่กลับไม่มีอะไรดีขึ้น


เนื้อหาในบทความ


ความรู้สึกเบื่อชีวิต เบื่อโลก ไม่อยากทำอะไร มีลักษณะเป็นอย่างไร?

ความรู้สึกเบื่อเหล่านี้แตกต่างกันออกไปในแต่ละคน โดยบางคนอาจมีระยะเวลานาน หรือบางคนอาจเป็นเพียงบางวัน หลังจากที่คุณได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ สิ่งเหล่านี้อาจหายไป หรืออาจไม่หายไปก็ได้

  • ไม่อยากทำอะไร เหมือนไม่มีแรงบันดาลใจ

  • รู้สึกว่าชีวิตไม่มีทิศทาง เหมือนคุณใช้ชีวิตในสังคมที่ล่องลอยไป และมีหน้าที่ทำอะไรบางอย่างจนจบวัน จึงนอนหลับ และตื่นขึ้นมาเพื่อทำงานตามหน้าที่หรือสังคมอีกครั้ง

  • ไม่รู้สึกตื่นเต้นกับอะไร ชีวิตเหมือนไม่มีความหมาย

  • รู้สึกว่าต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างในชีวิต แต่คุณก็ไม่รู้ว่าต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร และไม่สามารถทำให้ตัวเองเปลี่ยนแปลงไปได้ เพียงแต่คุณรู้สึกว่าต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตบางอย่าง

  • สิ่งที่เคยรู้สึกว่าสนุกและสนใจมาตลอดกลับไม่น่าสนใจเหมือนเดิม เช่นบางคนชอบอ่านนิยาย เล่นเกมส์ เล่นกีฬา และปกติทำสิ่งเหล่านี้มาตลอด แต่หากความรู้สึกเบื่อนี้เกิดขึ้น คุณจะไม่อยากทำอะไรแม้กระทั่งทำสิ่งที่คุณชอบ

  • รู้สึกทื่อๆ กับชีวิต เหมือนชีวิตตื่นขึ้นมาแล้วขาดสีสันบางอย่าง

  • รู้สึกไม่เข้ากับสภาพสังคมเช่นที่ทำงาน ครอบครัว หรือชุมชนเหมือนมีบางอย่างที่แตกต่างออกไปจากสังคมที่เป็นอยู่ และไม่ได้รู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้มีความสุข

  • ขี้เกียจมากขึ้น จากเป็นคนที่ขยันและมีเป้าหมายกลับเป็นคนขี้เกียจ ไม่อยากทำอะไร

  • หงุดหงุดไม่พอใจง่าย

  • เบื่อตัวเอง หรือสิ่งที่ตัวเองได้ทำลงไป

  • ขาดความพอใจในชีวิต หน้าที่ หรืองานที่กำลังทำ

3 อาการที่แสดงว่าคุณอาจเบื่อโดยไม่รู้ตัว
3 อาการที่แสดงว่าคุณอาจเบื่อโดยไม่รู้ตัว

อาการเหล่านี้อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความรู้สึกที่คุณมี และมีความเป็นไปได้อื่นๆ ตามประสบการณ์และความรู้สึกของคุณ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดร่วมและจุดชี้ชัดของอาการเบื่อชีวิตที่แสดงออกมาต่างๆ คือ

  • คุณรู้สึกว่าชีวิตดำเนินไปอย่างไม่มีทิศทาง แม้ว่าในทุกวันจะมีเรื่องให้ทำ ไม่ว่าทำงาน หรือพบปะเพื่อนฝูง แต่สิ่งเหล่านี้เหมือนเป็นเพียงสิ่งที่สภาพแวดล้อมกำหนดให้มันเกิดขึ้นอย่างซ้ำๆ เท่านั้น คุณกลับไม่รู้สึกอะไรกับมันมาก จนกระทั่งสิ่งต่างๆ ที่คุณกำลังทำเหล่านี้อาจสร้างภาระให้คุณนอนน้อยลง พักผ่อนน้อยลง จนกระตุ้นให้คุณมีความรู้สึกเบื่อชีวิต เบื่องานเพิ่มขึ้นเลยก็ได้

  • คุณอาจรู้สึกว่าชีวิตไม่ต้องการอะไรเช่น เสื้อผ้า, ตำแหน่ง, ครอบครัว หรืออะไรเพิ่มแล้ว จุดนี้เป็นจุดที่ดีอยู่แล้ว แต่ลึกๆ แล้วคุณยังต้องการอะไรบางอย่างมาเติมเต็มคุณอยู่ ความรู้สึกนี้มันอาจขัดแย้งกันแต่คุณอาจลองสังเกตดูว่ามีเรื่องบางเรื่องที่คุณยังต้องการให้อะไรมาเติมเต็มคุณก่อนหรือไม่

  • มีความรู้สึกว่างเปล่าเกิดขึ้นไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร แต่ใช้ชีวิตแบบทรงตัว มีชีวิตอยู่เป็นไปตามกลไกที่เกิดขึ้นอัตโนมัติ ตามสภาพแวดล้อมที่อาจไม่ได้ตอบสนองความต้องการลึกๆ ของตัวเอง


สาเหตุหรือที่มาที่ไปของความรู้สึกเบื่อชีวิต เบื่อโลก ไม่อยากทำอะไร

ความรู้สึกเบื่อชีวิตเหล่านี้อาจเกิดขึ้นโดยเริ่มจากความเบื่อในเวลาที่คุณเรียนหรือทำงาน จนค่อยๆ เกิดความรู้สึกเบื่อชีวิตที่หนักมากขึ้นจนถึงขั้นไม่อยากจะทำอะไร หรืออกไปพบใครเลย ลองมาสำรวจดูกันว่าสาเหตุ ที่มาที่ไปของอาการเบื่อชีวิต เบื่อโลก ไม่อยากทำอะไรอาจเกิดมาจากสาเหตุใดได้บ้าง


รู้สึกเบื่อชีวิตเพราะชีวิตมีแต่รูปแบบเดิมๆ ชีวิตเป็นแบบโมโนโทน (Monotonous) คุณจะต้องทำอะไรเหมือนเดิมทุกๆ วัน ทุกๆ เดือน เป็นเวลานาน สามารถทำให้คุณรู้สึกเบื่อชีวิตได้ เพราะคนเราต้องการความหลากหลายในชีวิตบ้าง ต้องการอะไรที่มันมีความไร้ระเบียบในชีวิต หรืออะไรที่คาดการณ์ไม่ได้ในชีวิตบ้าง


รู้สึกเบื่อชีวิตเพราะคุณไม่อยากทำอะไรคนเดียว สิ่งนี้อาจเป็นความรู้สึกเหงา หรือสึกว่างเปล่า หากต้องการทราบว่าคุณรู้สึกเบื่อชีวิตเพราะคุณไม่อยากทำอะไรคนเดียว รู้สึกโดดเดี่ยว หรือไม่ คุณอาจลองสำรวจช่วงเวลาก่อนหน้านี้ของตัวเองดูว่าช่วงเวลาที่คุณมีความสุข สนุกสนานเหล่านั้นของคุณเป็นช่วงเวลาที่มีใครอยู่รอบข้างหรือไม่? หากช่วงเวลาส่วนมากเป็นแบบนั้น อาจเป็นสัญญาณว่าความรู้สึกเบื่อชีวิตที่มีอาจเป็นหนึ่งในอาการของความรู้สึกเหงา โดดเดี่ยวมากกว่า


ความรู้สึกเบื่อเป็นวงจร ยิ่งเบื่อเพิ่มขึ้นอาจทำให้คุณยิ่งไม่อยากทำอะไร
ความรู้สึกเบื่อเป็นวงจร ยิ่งเบื่อเพิ่มขึ้นอาจทำให้คุณยิ่งไม่อยากทำอะไร

รู้สึกเบื่อชีวิตเพราะไม่มีอะไรที่น่าสนใจให้ทำเลย ความรู้สึกนี้อาจทำให้คุณไม่ได้ลงมือทำอะไร และเมื่อคุณไม่ได้ทำอะไรเลยชีวิตของคุณจึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากนัก และยิ่งไม่ได้ทำอะไรใหม่ๆ เลยก็อาจทำให้ความเบื่อเกิดขึ้นเป็นวงจร ดังนั้นคุณควรเริ่มต้นออกไปทำอะไรที่ไม่คุ้นเคยเพื่อทำลายวงจรนี้ทิ้ง


รู้สึกเบื่อชีวิตเพราะมีสภาวะหมดไฟหากคุณเพิ่งพบกับความเครียดในระดับสูงมาเป็นระยะเวลานาน หรือเผชิญหน้ากับบางอารมณ์ที่ทำให้คุณรู้สึกท่วมท้น คุณอาจเป็นคนหนึ่งที่ประสบกับสภาวะหมดไฟ ดังนั้นคุณอาจลองทำความเข้าใจกับสภาวะหมดไฟให้มากยิ่งขึ้น



ความเบื่อชีวิตนี้คือโรคซึมเศร้าใช่หรือไม่?

คำตอบอย่างสั้นๆ คือ ความเบื่อนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นโรคซึมเศร้า


ความเบื่อ คือ อารมณ์และสภาวะของจิตใจ ที่เกิดขึ้นเมื่อ คนๆ หนึ่งรู้สึกไม่มีอะไรบางอย่างโดยเฉพาะให้ทำ ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง หรือรู้สึกว่าช่วงระยะเวลาหนึ่งทื่อๆ ไม่น่าสนใจ


ดังนั้นเป็นธรรมดาที่คุณอาจมีอาการเบื่อหรือความรู้สึกเบื่อ ซึ่งไม่ใช่อาการของโรคซึมเศร้าตามความหมายของจิตวิทยาคลินิก


แต่ความเบื่อในลักษณะนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งหรือนำไปสู่อาการของโรคซึมเศร้าได้ ซึ่งโรคซึมเศร้าจะมีอาการที่รุนแรง และมีผลต่อเนื่องที่รุนแรงมากกว่า หากคุณไม่แน่ใจว่าอาการของคุณเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ คุณควรจะได้รับการปรึกษาและวินิฉัยจากผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์ผู้ดูแลเฉพาะทางก่อนตัดสินด้วยตนเองว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ เพราะโรคซึมเศร้าต้องอาศัยการวินิฉัยอย่างถูกต้อง การทำแบบทดสอบความวิตกกังวลด้วยตัวเอง หรือแบบทดสอบคัดกรองโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง อาจไม่เพียงพอในการวินิฉัยโรคซึมเศร้า


หากอาการเบื่อที่คุณมีไม่มีท่าทีว่าจะลดลง และเริ่มทำให้ชีวิตของคุณแย่ลง คุณอาจเข้าพบนักจิตวิทยาเพื่อขอรับคำปรึกษา ซึ่งการเข้าพบนักจิตวิทยาเพราะต้องการทำความรู้จักอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ หรืออยากมีชีวิตที่ดีขึ้นนั้นเป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วในการเข้าพบนักจิตวิทยา

ฟังเสียงตัวเอ

การดูแลตัวเองหากคุณมีอาการเบื่อชีวิต เบื่อสิ่งต่างๆ เหล่านี้

หากคุณมีความรู้สึกเบื่อโลก เบื่อชีวิต เบื่อตนเอง และคุณได้รับการวินิฉัยว่าไม่ได้เป็นโรคหรือมีอาการทางจิตใดๆ การดูแลตัวเองในเบื้องต้นคือการออกไปทำกิจกรรมอื่นที่ทำให้คุณรู้สึกหายเบื่อ การไปทำอะไรใหม่ๆ ช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ แต่ในระยะยาวสิ่งเหล่านี้อาจไม่ได้ช่วยคุณมากนักเท่ากับการสำรวจตนเอง และกลับมาพูดคุยกับตนเอง


สำรวจตนเองเกี่ยวกับความเบื่อ

การเข้าไปสำรวจตนเองเกี่ยวกับความเบื่อที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการเข้าถึงสาเหตุของปัญหา ซึ่งสามารถทำได้โดยการตั้งคำถามกับตนเองอย่างจริงจังเหล่านี้

  1. รับรู้ความเบื่อที่เกิดขึ้นของคุณ

  2. ค้นหาว่าจริงๆ แล้ว อะไรเป็นสาเหตุของความเบื่อ

  3. ถามตนเองว่าความรู้สึกแบบไหนที่คุณต้องการ และความรู้สึกไหนที่คุณกำลังพยายามหลีกเลี่ยง หรือซ่อนมันอยู่

การสำรวจความเบื่อที่เกิดขึ้นจะช่วยทำให้คุณค่อยๆ รู้สึกดีขึ้นได้
การสำรวจความเบื่อที่เกิดขึ้นจะช่วยทำให้คุณค่อยๆ รู้สึกดีขึ้นได้

เมื่อคุณทราบแล้วว่าคุณเบื่อจากสาเหตุใด คุณสามารถใช้ทฤษฎีความต้องการของมาสโลว์เพื่อค้นหาดูว่าตอนนี้คุณกำลังขาดความต้องการในด้านใด หรือสำรวจผ่านคุณค่าพื้นฐานของมนุษย์ว่าคุณกำลังต้องการคุณค่าอะไร ความเบื่ออาจจะเป็นเพียงปรากฏการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อความต้องการหรือคุณค่าในตัวคุณ ไม่ได้รับการตอบสนอง


ซื่อสัตย์กับตนเอง

เป็นเรื่องดีที่จะคุณหาคำตอบและสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่หากคุณไม่สามารถหาได้คุณควรจะยอมรับ เพราะบางครั้งความเบื่อชีวิต เบื่อโลก ไม่อยากทำอะไรเป็นสิ่งที่ปรากฏขึ้น คุณอาจไม่สามารถหาสาเหตุของมันได้อย่างชัดเจน ทันทีทันใด ดังนั้นหากคุณไม่สามารถหาคำตอบหลังจากที่ได้สำรวจความเบื่อของตนเอง คุณไม่จำเป็นต้องหาสาเหตุว่าทำไมคุณถึงเบื่อ โดยเฉพาะบางคนที่ต้องการค้นหาคำตอบนี้ให้ได้อาจเคร่งเครียดและคาดคั้นตนเองมากเกินไป


สิ่งที่คุณควรทำคือการรับรู้ว่าในช่วงเวลานี้คุณกำลังไม่มีความสุขและเบื่อ โดยไม่จำเป็นต้องแสร้งให้ตนเองมีความสุข และวางการค้นหานี้ลงชั่วระยะเวลาหนึ่ง เมื่อเวลาผ่านไปไม่ว่าคุณจะรู้สึกเบื่อเหมือนเดิม รู้สึกดีขึ้น หรือหายเบื่อแล้วก็ตาม คุณควรกลับมาติดตามและค้นหาสาเหตุเหล่านั้น เพื่อทำความเข้าใจตนเองมากขึ้น


ค้นหาเป้าหมายในชีวิตของคุณ

การใช้ชีวิตที่มีความหมายจะช่วยให้คุณมีความสุขและเป้าหมาย เพราะหลายครั้งที่เรามักจะถูกกระแสของสภาพแวดล้อมพัดพาเราไปทำตามเป้าหมายของคนอื่น จนเราขาดความสุขที่เกิดขึ้นจากตัวเอง และเมื่อสะสมนานขึ้น มันอาจทำให้คุณรู้สึกเบื่อชีีวิต เบื่อโลก


การค้นหาเป้าหมายในชีวิต เพื่อใช้ชีวิตอย่างมีความหมายไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องแยกตัวออกจากสังคมหรือโลก คุณสามารถค้นหาเป้าหมายชีวิตของคุณ หรือหาอะไรที่ทำให้คุณมีความสุขในชีวิต สิ่งที่สำคัญคือการซื่อสัตย์กับความรู้สึกเหล่านั้น แม้จะเป็นเป้าหมายที่สังคมของคุณไม่ได้ให้คุณค่า เห็นว่าดี แต่ตัวคุณจะรู้สึกหัวใจเต้นอีกครั้งเมื่อนึกถึงมัน



อยู่กับกลุ่มเพื่อนที่เข้าใจคุณ

หากคุณรู้สึกเบื่อโลก เบื่อชีวิต เบื่องานหรือสังคม คุณควรจะมีเพื่อนที่เข้าใจคุณ โดยเพื่อนเหล่านั้นอาจเป็นคนที่กำลังอยู่ในสภาวะเดียวกัน เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับความรู้สึกเหล่านี้ หรือมีเป้าหมายเดียวกันกับคุณก็ได้


การมีกลุ่มเพื่อนที่เข้าใจคุณช่วยให้คุณได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้จากกันและกันได้ และสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือการได้มีปฏิสัมพันธ์กันกับกลุ่มคนเหล่านั้นจริงๆ ไม่ใช่การมีปฏิสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์ เพราะแม้ว่าการสื่อสารออนไลน์หรือโลกโซเชี่ยลจะทำให้คุณรู้จักกันกับใครก็ได้ แต่คุณก็จะไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันแบบจริงๆ ได้เลย


นอกจากนี้จะดีมากหากเพื่อนของคุณเป็นคนที่เคยฝึกฝนการฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listineting) มาก่อน เพราะคุณอาจเข้าใจที่มาที่ไปของความรู้สึกเบื่อชีวิตที่เกิดขึ้นของตัวเอง และทำให้ความรู้สึกเบื่อชีวิตของคุณหายไปเลยก็ได้

 

ความรู้สึกเบื่อชีวิตเหล่านี้อาจเป็นเพียงปลายเหตุของอะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต เป็นเรื่องดีที่คุณจะได้มีโอกาสกลับไปค้นหาและรู้จักตัวเองเพิ่มขึ้น และคุณอาจค้นพบที่มาที่ไปของอาการเบื่อชีวิตของคุณได้ในที่สุด


แต่หากคุณรู้สึกเบื่อชีวิตและไม่ค่อยมีความสุขไปพร้อมกันคุณอาจลองหากิจกรรมต่างๆ เช่นศิลปะบำบัด, จัดดอกไม้, กิจกรรมคลายเครียดต่างๆ ที่ช่วยให้คุณได้กลับมาสะท้อนตัวเองในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งอาจช่วยทำให้คุณเห็นที่มาที่ไปของมันได้มากขึ้นได้



#สภาวะภายใน #สภาวะอารมณ#ความเบื่อ #เบื่อโลก #เบื่อชีวิต #ไม่อยากทำอะไร


 

Urbinner เป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้เติบโตจากการเรียนรู้ในทุกช่วงเวลาของชีวิต โดยทีมนักจัดกระบวนการจะพาคุณไปเรียนรู้ทักษะที่นำไปสู่การเข้าใจตัวเอง สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และการตระหนักรู้้ร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถทำในสิ่งที่มีคุณค่าและความหมายสำหรับตัวเอง องค์กร และชุมชนของเราได้

ดู 328,067 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Facebook group Banner.jpg
bottom of page