top of page
  • รูปภาพนักเขียนUrbinner

การให้อภัยคนอื่นสามารถทำได้อย่างไร?

อัปเดตเมื่อ 13 ก.ค. 2563

การให้อภัยเป็นสิ่งที่สำคัญในทุกความสัมพันธ์และการเยียวยา หลายครั้งที่เราไม่สามารถให้อภัยได้ ให้อภัยไม่เป็น แต่การให้อภัยก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยทำให้เราสามารถมีความสุขได้มากขึ้น และเป็นอิสระจากความโกรธ ความไม่พอใจ ความเสียใจที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย




การให้อภัยเป็นเรื่องที่เป็นไปได้สำหรับทุกคน ไม่ใช่เป็นเรื่องสำหรับบางคนที่มีจิตใจดี แข็งแกร่งหรือมีความสุขเพียงเท่านั้น หากคุณกำลังต้องการคำแนะนำสำหรับการให้อภัยบางคนที่ทำร้ายคุณ เพื่อที่ทำให้คุณเป็นอิสระจากความโกรธ และเรื่องเหล่านั้น คุณสามารถลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้ดูได้


วิธีการให้อภัยและปล่อยวางอดีต

1. อนุญาตให้คุณรับรู้ความเจ็บปวดของตัวเอง

ก่อนที่คุณจะให้อภัยใคร ในเรื่องอะไรคุณควรจะรับรู้ความรู้สึกที่แท้จริงของตนเอง และความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณว่าสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความเจ็บปวดให้ระดับไหน อารมณ์อื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้ระหว่างการอนุญาตให้ตัวเองรู้สึกเจ็บปวดเช่น

  • ความเศร้าเสียใจ

  • ความผิดหวัง

  • ความโกรธ ความแค้น

  • ความอับอาย

สิ่งเหล่าเป็นเป็นอารมณ์ปกติของมนุษย์ที่ทุกคนสามารถมีได้ การยอมรับว่าตนเองรู้สึกเหล่านี้ และอนุญาตให้ความรู้สึกเหล่านี้ได้แสดงออกมาเป็นเรื่องดี เพื่อที่จะเยียวยาและช่วยเหลือตนเอง หากคุณเริ่มต้นจากการแสร้งว่าคุณไม่ได้มีความเจ็บปวด หรือความรู้สึกอะไร คุณอาจไม่ได้ทำให้ความรู้สึกเหล่านี้ได้รับการเยียวยา


2. มีเวลาให้กับอารมณ์ด้านลบ

หากคุณอนุญาตให้ตนเองสามารถรู้สึกเจ็บปวด หรือแสดงออกทางอารมณ์จากการมีความรู้สึกเหล่านั้นได้แล้ว คุณควรมีเวลาให้กับอารมณ์เหล่านั้นอย่างตรงไปตรงมา คุณอาจร้องไห้หลังจากที่คุณได้รับรู้ความคุณไม่พอใจเรื่องนั้น การมีเวลาให้กับอารมณ์ด้านลบจะช่วยให้คุณได้ปลดปล่อยบางสิ่งออกมา


ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องจมดิ่งไปกับอารมณ์ด้านลบเหล่านี้ คุณอาจสามารถสังเกตตนเองมากขึ้นหากคุณพยายามทำให้ตนเองเศร้าและยึดติดอยู่กับความเศร้าเหล่านี้ เพราะมีหลายคนที่ทำเหมือนกับเสพติดอารมณ์เศร้า เสียใจ เมื่อเศร้าเสียใจแล้วจะเกิดความพอใจขึ้นลึกๆ การมีเวลาให้กับอารมณ์ด้านลบเป็นเพียงการปลดปล่อยความรู้สึกออกมา

  • หากคุณเป็นคนที่ยุ่งและมีงานหนักทั้งวัน คุณต้องจัดเวลาให้ตนเองได้รับรู้อารมณ์เศร้า และทำให้ตนเองมีเวลาแสดงความเศร้าด้วยเช่นกัน เพราะการทำตัวเองให้ยุ่งจะสามารถทำได้เพียงหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับอารมณ์ด้านลบ

  • หากคุณเป็นคนที่มีแนวโน้มว่าจะจมอยู่กับอารมณ์ด้านลบ คุณอาจต้องเพิ่มการตระหนักรู้ในตนเอง เพื่อไม่ให้ตนเองจมอยู่กับความเศร้า โดยสามารถสังเกตได้จากการดูว่าตนเองมีความพอใจลึกๆ หรือไม่เมื่อมีความเศร้า หรืออารมณ์บางอย่างเกิดขึ้น


3. มองเข้าไปในเหตุการณ์นั้น

มองเข้าไปในเหตุการณ์ที่ทำให้คุณรู้สึกโกรธ ไม่พอใจ หรือเสียใจ เพื่อดูทที่มาที่ไปว่าอะไรที่คุณไม่พอใจ คุณต้องการอะไรในเหตุการณ์นั้นๆ และมองภาพรวมมากขึ้นว่าอะไรบ้างที่คุณสามารถจัดการควบคุมได้ อะไรบ้างที่คุณไม่สามารถจัดการควบคุมได้


หากเป็นไปได้คุณอาจได้เข้าไปพูดคุยกับคนที่ทำให้คุณรู้สึกแบบนั้นเพื่อที่จะบอกให้เขารับรู้ว่าเรื่องไหนที่เขาทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาควรจะมีท่าทีที่ดีต่อสิ่งที่คุณได้บอกไปเสมอ หากคุณไม่สามารถบอกสิ่งเหล่านี้ได้ คุณสามารถใช้จินตนาการมองเข้าไปในเหตุการณ์นั้นแทน


4. เลิกมีมุมมองว่าตัวเองเป็นเหยื่อ

การหยุดคิดว่าตนเองเป็นเหมือนเหยื่อในเหตุการณ์ อาจตอบสนองความรู้สึกลึกๆ บางอย่างภายใน แต่การมองว่าแท้จริง ณ เหตุการณ์นั้นคุณเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนในการควบคุมตนเองและสถานการณ์จะช่วยให้ทำให้คุณรู้สึกมีพลังมากขึ้น


การมองว่าตนเองเป็นเหยื่อของใครบางคนทำให้ตนเองรู้สึกไร้พลัง ไม่สามารถทำอะไรได้ และทำให้คุณเปลี่ยนท่าทีจากการเดินไปข้างหน้าเป็นการปกป้องตนเอง หรือการโทษสิ่งที่เกิดขึ้น การเลิกมองว่าตนเองเป็นเหยื่อของเหตุการณ์ ไม่ได้หมายความว่าให้คุณมาโทษตัวเองว่าคุณเป็นคนที่ทำให้เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้น แต่เพียงแค่ให้มีมุมมองใหม่ว่า คุณเป็นตัวของคุณเอง ตอนนี้คุณไม่ใช่เหยื่อของเหตุการณ์นั้น คุณมีความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของตนเอง


5. รับรู้สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นอย่างสดใหม่

คุณควรจะหาเวลาเพื่อรับรู้สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงชีวิตขณะนี้เพื่อให้ตนเองได้รับพลังงาน ความสดชื่นจากสิ่งรอบตัว จากเรื่องต่างๆ เช่น

  • สภาพอากาศดีๆ

  • สุขภาพที่ดีที่ยังมี

  • เพื่อนเข้าใจคุณ

  • ครอบครัวที่ดี

  • ชีวิตความเป็นอยู่ของคุณ

หรือเรื่องอื่นๆ ที่คุณมีความสุขเมื่อนึกถึงมัน บางครั้งการมีเรื่องเล้กน้อยที่มีความสุข อาจเป็นการที่เรามีบางอย่างเช่น มีอาหารที่อร่อยให้รับประทาน มีดวงตาที่สามารถทำให้เรามองเห็นความสวยงามของธรรมชาติ ก็สามารถเป็นเรื่องดีๆ ให้กับเราได้


6. ปล่อยวางความเกลียดชัง

เมื่อเวลาผ่านไป หากมีความโกรธเกลียด เจ็บปวด หรือไม่พอใจเกิดขึ้น สิ่งที่คุณทำได้คือการมองและสัมผัสความรู้สึกเหล่านั้นอย่างเป็นกลาง และกลับมาอยู่ที่ปัจจุบัน การเข้าใจว่าคุณไม่สามารถควบคุมและสั่งให้อารมณ์ความรู้สึกของตนเองมีแต่ด้านบวด หรือพอใจเพียงอย่างเดียวจะช่วยทำให้คุณอยู่กับความรู้สึกที่ไม่น่าพอใจได้มากขึ้น


การปล่อยวางความเกลีียดชังอาจไม่ได้เป็นการปลดปล่อยเพียงครั้งเดียว แต่มันอาจเป็นการค่อยๆ ปลดปล่อยที่ต้องอาศัยเวลา หากคุณมีความรู้สึกนึกคิดที่จะสนับสนุนความเกลียดชังในเรื่องนั้นๆ คุณควรจะกลับมารู้สึกตัวและหยุดเพิ่มเชื้อเพลิงของความเกลียดชังภายในใจคุณ


7. ให้อภัยอย่างสันติ

การให้อภัยจะค่อยๆ เกิดขึ้นภายในใจ คุณสามารถเลือกคำที่คุณรู้สึกเชื่อมต่อได้เพื่อให้อภัยเช่นคำว่า "ให้อภัย", "เข้าใจ", "ความรัก" อาจช่วยทำให้คุณให้อภัยได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้คุณอาจลองศึกษาการให้อภัยของคนอื่นเพื่อเป็นตัวอย่างให้ตนเองให้อภัยได้รวดเร็วและง่ายมากขึ้นได้ด้วย


8. สร้างช่วงเวลาที่ดีขึ้นมาใหม่

การอยู่ก้บความโกรธ ความเศร้าและไม่พอใจคต้องอาศัยพลังงานมาก หลังจากที่คุณได้อยู่กับความรู้สึกเหล่านั้น คุณควรจะใช้เวลาทำอย่าางอื่นเพื่อให้ตนเองมีความสุขและรู้สึกเติมเต็มบ้าง หากคุณมีความคืบหน้า คุณสามารถให้รางวัลเล้กๆ น้อยๆ กับตนเองเช่นพาตนเองไปทานอาหารที่อร่อยสักเล็กน้อย หรือดูหนังที่คุณสามารถปลดปล่อยอารมณ์ได้อย่างเต็มที่


การสร้างช่วงเวลาที่ดีขึ้นมาใหม่อาจทำได้โดยการพบกับผู้คนใหม่ๆ เพราะการเริ่มต้นใหม่ช่วยทำให้คุณสามารถมีช่วงเวลาดีๆ เพิ่มขึ้นได้ และสิ่งนี้ควรเป็นของขวัญชิ้นหนึ่งของคุณที่ได้รับจากการให้อภัยด้วยเช่นกัน


Related Topics


#การให้อภัย

Facebook group Banner.jpg
bottom of page