top of page
  • รูปภาพนักเขียนUrbinner

ทำไมการหยุดทำงานทำให้เรารู้สึกผิดได้?

อัปเดตเมื่อ 16 ต.ค. 2564

Highlights

  • หลายคนรู้สึกผิดเมื่อพวกเขาไม่ได้ใช้เวลาทุกนาทีที่เกิดขึ้นให้มีความคุ้มค่า จึงทำให้พวกเขาต้องทำงานและทำงานอย่างต่อเนื่อง

  • ความรู้สึกผิดที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพ และการทำงานมากเกินไปจะนำไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ สุขภาพ จนไปถึงคุณภาพงานในที่สุด

  • หากคุณเป็นคนที่รู้สึกผิดเมื่อไม่ได้ทำงาน อย่าลิมเตือนตัวเองว่า "การเสียเวลาไปเปล่าประโยชน์นั้นมีประโยชน์" หรือ "การใช้เวลาไปกับเรื่องไร้สาระนั้นมีประโยชน์"

 

เมื่อเวลาในช่วงวันหยุดเริ่มผ่านไปสักพัก แต่เรากลับมองหาสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้ะองกับงาน ใจเริ่มคิด วางแผนเกี่ยวกับงานที่กำลังจะต้องทำต่อไป ต้องอ่านหนังสือเพื่อพัฒนาตัวเอง ต้องตอบอีเมล แล้วเวลาพักผ่อนจริงๆ ของเราคือช่วงไหนกันแน่?


การผ่อนคลายจริงๆ อาจเป็นเรื่องที่ดูทำได้ง่าย แต่ก็ไม่ใช่เสมอไป แม้เราอาจรู้สึกเหนื่อยล้า แต่เหมือนมีส่วนลึกในใจสั่งให้เราค้นหางานอะไรบางอย่างอยู่เสมอ จนรู้สึกว่าต้องทำงานตลอดเวลา เมื่อไม่ได้ทำงานหรืออะไรที่ทำให้เรารู้สึกถึงการเติบโตกลับทำให้เรารู้สึกผิดที่จะหยุดพัก


หลายคนรู้สึกผิดเมื่อพวกเขาไม่ได้ใช้เวลาทุกนาทีที่เกิดขึ้นให้มีความคุ้มค่า จึงทำให้พวกเขาต้องทำงานและทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยที่ส่วนหนึ่งของความรู้สึกผิดที่เกิดขึ้นอาจมาจากการที่เรานำคุณค่าของตนเองไปยึดติดกับประสิทธิภาพของงาน ผลงานที่มี หรือสิ่งที่เรากำลังทำ อะไรกันที่ทำให้เรารู้สึกผิดที่ไม่ได้ทำงานกันแน่?


เรารู้สึกว่าคุณค่าของตนเองอยู่ที่ผลงาน ไม่ใช่อยู่ที่ตัวเรา

หลายคนชอบทำงาน เพราะเรามักจะถูกมองว่าการมองว่างานคือส่วนหนึ่งของชีวิตจนทำให้เราไม่รู้สึกอะไรหากทำงานเป็นเวลานาน และยิ่งคนที่รู้สึกว่าคุณค่าของเราเกิดขึ้นจากงานที่เราทำ ก็ยิ่งส่งเสริมให้เราตั้งใจทำงานให้มีคุณภาพ เพื่อที่จะทำให้เรามีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ถ้าหากงานที่ทำออกมาไม่มีคุณภาพ เราก็จะรู้สึกว่าเราไม่มีคุณภาพด้วย


การทำให้คุณค่าของตนเองอยู่ที่งานมากเกินไปไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะแท้จริงเราทุกคนล้วนมีคุณค่า และเรามีคุณค่ามากกว่างานที่เรากำลังทำ เรายังมีคุณค่าสำหรับพ่อแม่ เพื่อน และอย่างน้อยที่สุดเรายังมีคุณค่าสำหรับตัวเอง


มันเป็นวิธีเดียวที่เราจะดูแลความเครียดของตัวเองได้

หลายคนอาจรู้สึกว่างเปล่าเมื่อไม่ได้ทำงาน และสำหรับคนที่ยิ่งมีความเครียดจากงานอาจตอบสนองด้วยการทำงานหนักเพิ่มขึ้น เพราะนั่นเป็นวิธีเดียวที่จะลดความเครียดของเราได้


ขณะที่ไปทำเรื่องอื่นหรือพักผ่อนกับการดูรายการโปรด จิตใจของเราอาจไม่ได้อยู่กับเรื่องเหล่านั้นมากนัก แต่กลับวนไปอยู่ที่เรื่องงานซึ่งมันอาจไม่ใช่วิธีการดูแลความเครียดที่ดีมากนัก เพราะร่างกายของเราเองก็ต้องการพักผ่อนเช่นเดียวกัน


มาจากความเชื่อว่าปัญหาสามารถแก้ได้ด้วยการทำงานเพิ่มขึ้น

หากเรากำลังเผชิญกับความยากลำบาก มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราทำไม่เสร็จ ต้องใช้เวลานาน วิธีหนึ่งที่เรามักทำได้เป็นอันดับแรกคือการเพิ่มเวลาการทำงาน เพื่อที่จะทำให้ปัญหาต่างๆ ลดลง หรือมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น


แล้วมันสำคัญไหมที่รู้สึกผิดเมื่อไม่ได้ทำงาน

มันอาจดูดีที่คุณเป็นคนที่ชอบทำงาน แต่จริงๆ แล้วมันกระทบต่อปัญหาหลายอย่างเช่นกันเช่น

  • ความสัมพันธ์ เมื่อคุณมีความเครียดจากการทำงาน คนที่อยู่กับคุณตั้งแต่พ่อแม่ ครอบครัว จนไปถึงเพื่อนร่วมงาน คือกลุ่มคนกลุ่มแรกที่จะได้เผชิญหน้ากับความเครียดของคุณไม่ว่าคุณจะรู้ตัวหรือไม่

  • สุขภาพ ร่างกายเองก็ต้องการการพักผ่อนเช่นเดียวกัน

  • คุณภาพงาน งานที่คุณกำลังทำเองก็อาจมีคุณภาพลดลงด้วย เพราะเราจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อเราไม่เครียด หากคุณอารมณ์ไม่ดี หรือรู้สึกผิดจนไม่มีเวลาพัก คุณภาพงานก็ย่อมลดลงเช่นเดียวกัน


นอกจากนี้ความรู้สึกผิดที่เกิดขึ้นในใจของคุณตลอดเวลาที่คุณไม่ได้ทำงานไม่ใช่เรื่องที่ดี


ความรู้สึกผิดที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องที่ดี

ความรู้สึกผิดเป็นความรู้สึกที่ให้ข้อมูลมากกว่าความรู้สึก ตัวอย่างเหล่านี้คือข้อมูลบางอย่างที่มาพร้อมกับความรู้สึกผิด

  • ปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น

  • รับประทานอาหารเพิ่มขึ้น

  • ละเลยความรู้สึกดีๆ ของคนสำคัญได้ง่ายขึ้น

  • การตัดสินใจช้าลง

  • ทานน้ำตาลมากขึ้น


สิ่งเหล่านี้อาจเป็นเพียงการตอบสนองของร่างกายที่มีต่อความรู้สึกผิด ความรู้สึกเครียดที่เกิดขึ้นแต่ผลกระทบโดยตรงต่อร่างกายก็ยังทำลายสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


จะทำอย่างไรได้บ้างหากคุณรู้สึกผิดในช่วงเวลาที่ต้องพัก

การเริ่มต้นจากการสำรวจตัวเองเป็นเรื่องที่ดี โดยคุณอาจลองมองหาเวลาเพื่อสะท้อนบางอย่างเช่น

  • คุณรู้สึกว่าเวลาที่เหมาะสมในการทำให้งานออกมาดีที่สุดของคุณมีระยะเวลานานแค่ไหน

  • คุณต้องใช้เวลาพักผ่อนแค่ไหนเพื่อที่จะทำให้รู้สึกสดชื่นและกลับไปทำงานได้อีกครั้ง

  • ขณะที่คุณกำลังทำอย่างอื่นอยู่ คุณกลับมาคิดเรื่องงานบ่อยแค่ไหน


นอกจากนี้คุณอาจลองหาวิธีดูแลตัวเองเพิ่มเติมเพื่อไม่ใช้ตัวเองรู้สึกผิดเหล่านั้นอีกเช่น


การดูแลตัวเองหากคุณเรื่องรู้สึกผิดเมื่อไม่ได้ทำงาน

คุณอาจลองใช้วิธีต่างๆ ตามไอเดียเหล่านี้เพื่อให้คุณไม่รู้สึกผิดขณะที่หยุดทำงานได้

  • ไม่เปรียบเทียบ ไม่เอาชนะกันในที่ทำงาน เมื่อคุณไม่เปรียบเทียบ ไม่เอาชนะกันในที่ทำงานจะช่วยทำให้คุณมีสมาธิจดจ่อกับงานได้มากขึ้น

  • มองไปที่สิ่งที่คุณทำได้ดีมากกว่าสิ่งที่ยังทำไม่เสร็จหรือต้้องแก้ไข เพราะหากมองหาจุดบกพร่อง คุณจะไม่สามารถทำงานชิ้นไหนเสร็จสมบูรณ์ได้เลย งานทุกชิ้นไม่ว่าจะสมบูรณ์แบบแค่ไหนก็ต้องมีจุดบกพร่อง แต่ขึ้นอยู่กับว่าจุดบกพร่องนั้นเราจะสามารถยอมรับได้มากน้อยเพียงใด

  • เตือนตัวเองเสมอว่าการเสียเวลาไปเปล่าประโยชน์ หรือการใช้เวลาไปกับเรื่องไร้สาระนั้นมีประโยชน์ เพราะยิ่งเรารู้สึกผ่อนคลายมากเท่าใด เรายิ่งมีความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้ง่าย และทำงานได้มีประสิทธิภาพมาขึ้น


แหล่งอ้างอิงและข้อมูลเพิ่มเติม

 

Urbinner เป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้เติบโตจากการเรียนรู้ในทุกช่วงเวลาของชีวิต โดยทีมนักจัดกระบวนการจะพาคุณไปเรียนรู้ทักษะที่นำไปสู่การเข้าใจตัวเอง สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และการตระหนักรู้ร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถทำในสิ่งที่มีคุณค่าและความหมายสำหรับตัวเอง องค์กร และชุมชนของเราได้

Facebook group Banner.jpg
bottom of page