top of page
  • รูปภาพนักเขียนUrbinner

4 หลักเกณฑ์ในการเลือกนักจิตวิทยาที่เหมาะสำหรับคุณ

อัปเดตเมื่อ 29 ก.ย. 2564

ทุกคนสมควรจะได้รับการบริการที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด หากคุณกำลังตัดสินใจเข้าพบนักจิตวิทยาเป็นครั้งแรก หรือกำลังลังเลที่จะเปลี่ยนนักจิตวิทยาที่เคยเข้ารับบริการ คุณควรใช้เวลาในการเลือกนักจิตวิทยาที่เหมาะสมสำหรับคุณก่อน เพราะคุณอาจได้ใช้เวลาต่อจากนี้ในการพูดคุยและอยู่กับเขาต่อเป็นเวลานาน


การเลือกเข้ารับบริการทางจิตวิทยาสามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายรูปแบบ แต่หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณควรเลือกนักจิตวิทยาที่พบอย่างไร? คุณสามารถใช้หลักเกณฑ์เหล่านี้เป็นหลักเกณฑ์เบื้องต้นสำหรับคุณในการพิจารณาเลือกเข้าพบนักจิตวิทยาได้



1. การศึกษาและความเชี่ยวชาญ

คุณควรพิจารณาการศึกษาก่อนว่านักจิตวิทยาที่คุณพบสำเร็จการศึกษาอะไร ในประเทศไทยผู้ที่เป็นนักจิตวิทยาจะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทางด้านจิตวิทยาเป็นอย่างน้อย และอาจมีการศึกษาเพิ่มเติมในระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอกก็ได้


นักจิตวิทยาที่คุณต้องการพบเช่น นักจิตวิทยาการปรึกษา นักจิตวิทยาชุมชน จะต้องมีวุฒการศึกษาอย่างน้อยปริญญาตรี แต่หากคุณต้องการพบนักจิตวิทยาเพื่อตรวจวินิจฉัยและการบำบัดรักษาโรคทางการแพทย์ คุณจะต้องพบกับนักจิตวิทยาคลินิก ซึ่งจำเป็นต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ นักจิตวิทยาคลินิกเป็นสาขาเดียวที่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับการรักษาโรคทางการแพทย์


นอกจากนี้คุณควรเลือกนักจิตวิทยาที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งนักจิตวิทยาที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอกอาจมีประสบการณ์เฉพาะในบางด้านมากกว่า หรือคุณอาจเลือกจากนักจิตวิทยาที่มีประสบการณ์ทำงานสูงกว่า เพื่อให้คุณได้นักจิตวิทยาที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด


2. การเดินทางและสถานที่ไม่เป็นอุปสรรค

คุณควรเลือกพบนักจิตวิทยาที่มีการเดินทางสามารถเป็นไปได้โดยสะดวกที่สุด เพราะหลายครั้งที่คุณอาจเข้าพบนักจิตวิทยามากกว่าหนึ่งครั้งอันเนื่องจากความจำเป็นหรือต้องการติดตาม การพัฒนาที่ต่อเนื่อง


การเลือกสถานที่ที่ไม่เป็นอุปสรรค ไม่ต้องใช้ระยะเวลามาก หรือไม่ทำให้คุณเหนื่อยกับการเดินทางมีความสำคัญมากที่จะมีส่วนช่วยให้คุณสามารถเข้าพบนักจิตวิทยาได้อย่างต่อเนื่อง


3. อัตราค่าบริการที่เหมาะสม

ก่อนตัดสินใจเลือกบริการในสถานที่ใหม่ทุกครั้ง คุณควรทราบอัตราค่าบริการและพิจารณาอัตราค่าบริการก่อน ซึ่งอัตราค่าบริการของนักจิตวิทยาการปรึกษาอาจเริ่มต้นที่ 800 - 1,500 บาท ต่อครั้ง (50 นาทีหรือหนึ่งชั่วโมง) ซึ่งขึ้นอยู่กับ

  • สถานที่ให้บริการ สถานที่ที่อยู่ในเขตเมือง ชุมชน และการเดินทางที่ง่าย มักจะมีค่าบริการเริ่มต้นที่สูงกว่า

  • การดูแลระหว่างการให้บริการ อาจเกิดจากการมีสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างการรับบริการเพิ่มขึ้น หรือหากอัตราค่าบริการที่ราคาสูงขึ้นสามารถเปลี่ยนแปลงตารางการนัดหมายได้

  • ประสบการณ์ของนักจิตวิทยา สำหรับนักจิตวิทยาที่มีประสบการสูง หรือมีความเชี่ยวชาญด้านใดเฉพาะเจาะจงอาจมีค่าบริการที่สูงกว่า

ในการเลือกอัตราค่าบริการ คุณควรเลือกค่าบริการในอัตราที่เหมาะสม และคุ้มค่ากับคุณมากกว่าการเลือกอัตราค่าบริการที่มีราคาสูงเพียงอย่างเดียว เพราะบางครั้งคุณอาจต้องพบนักจิตวิทยามากกกว่าหนึ่งครั้ง การเลือกอัตราค่าบริการที่เหมาะสมจะช่วยให้การพบนักจิตวิทยาเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง และช่วยเหลือกับสิ่งทีคุณต้องเผชิญได้ดีขึ้น



4. ความเข้ากันกับนักจิตวิทยา

สิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญเช่นกันคือความเข้ากันระหว่างคุณกับนักจิตวิทยา เพราะตอนนี้คุณกำลังเลือกผู้คนที่ช่วยเหลือสนับสนุนคุณ ซึ่งอาจเกิดขึ้นในระยะสั้นหรือยาวก็ได้


คุณควรเลือกนักจิตวิทยาที่มีความเข้ากันกับคุณมากที่สุด และสิ่งนี้คือเหตุผลที่แม้บางครั้งเพื่อนหรือคนรู้จักบอกกับคุณว่า "นักจิตวิทยาคนนี้ดีมากเลย" แต่คุณกลับไม่รู้สึกแบบนั้น เพราะคุณอาจไม่ได้รู้สึกเข้ากับนักจิตวิทยาที่เพื่อนของคุณแนะนำได้


การเลือกนักจิตวิทยาที่เข้ากันได้ช่วยทำให้คุณได้รับการบริการที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด ลองจินตนาการว่าหากคุณไม่ชอบนักจิตวิทยาที่คุณพบ ไม่ค่อยเชื่อใจเขา หรือพูดคุยกันคนละภาษา คุณอาจไม่กล้าที่จะเล่าเรื่องราวของคุณออกไป หรือกลัวการตัดสินที่ตามมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้การไปถึงเป้าหมายช้าลง จะดีมากหากคุณสามารถพบนักจิตวิทยาที่เข้ากันกับคุณและพูดภาษาเดียวกันได้มากที่สุด หากคุณไม่ทราบอะไรคุณอาจพิจารณาจากสิ่งเหล่านี้ก่อน

  • เพศ การพูดและเจอกับนักจิตวิทยาเพศชาย หรือนักจิตวิทยาเพศหญิงจะทำให้คุณสะดวกใจมากกว่า? ถ้าคุณจะต้องใช้เวลาอยู่กับพวกเขาใครน่าจะเข้าใจคุณได้มากกว่า?

  • อายุ คุณอยากพูดคุยกับคนที่มีอายุมากกว่าคุณ น้อยกว่าคุณ หรือพอๆ กับคุณ?

  • งานอดิเรกหรือเรื่องราวอื่นๆ พวกเขามีงานอดิเรกหรือเรื่องราวอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกอยากไปพบมากกว่าไหม?

บางคนอาจรู้สึกเข้ากันได้ดีมากกว่าเมื่อพบว่านักจิตวิทยาเป็นผู้หญิง หรือมีงานอดิเรกเลี้ยงสัตว์ คุณอาจเลือกโดยการตัดสินใจเข้าพบกับนักจิตวิทยาเหล่าที่คุณรู้สึกเข้ากันได้ดีมากกว่าก่อน



นักจิตวิทยาแต่ละคนจะมีสไตล์และเครื่องมีที่แตกต่างกัน คุณสามารถใช้หลักเกณฑ์เหล่านี้เป็นหลักเกณฑ์เบื้องต้นที่คุณสามารถนำไปพิจารณาในการเลือกพบนักจิตวิทยาได้


อย่างไรก็ตามคุณอาจลองเข้าพบนักจิตวิทยาที่คุณไม่รู้จักก่อนก็ได้ เพราะมันแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะตามหานักจิตวิทยาที่มีสไตล์ตรงกับคุณทุกอย่างร้อยเปอร์เซ็น การคัดกรองนักจิตวิทยาก่อนเป็นเรื่องที่ดี แต่ในบางครั้งมันอาจเป็นการตัดสินหนังสือจากหน้าปกด้วยเช่นกัน แน่นอนว่ามีหนังสือดีๆ ที่ปกไม่โดดเด่น หรือไม่ได้ดังในกระแสหลักอยู่เป็นจำนวนมาก หากนักจิตวิทยาที่คุณพบสามารถสร้างผลกระทบในทางที่ดีกับคุณได้ นักจิตวิทยาคนนั้นอาจเป็นคนที่เหมาะสมกับคุณ


Related topics

แหล่งอ้างอิงและข้อมูลเพิ่มเติม

ดู 772 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Facebook group Banner.jpg
bottom of page