top of page
  • รูปภาพนักเขียนUrbinner

ปัญญา 3 ฐาน - ความเชื่อมโยงกับสมอง

อัปเดตเมื่อ 16 ต.ค. 2564




ปัญญา 3 ฐานซึ่งเป็นที่มีความเกี่ยวข้องกับ cognitive, psychomotor และ affective domain ที่พบในสมองมนุษยซึ่งเกี่ยวข้องกันโดย


ฐานคิด - Cerebral Cortex

Cerebral cortex เป็นบริเวณที่มีความสัมพันธ์กับกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ตรระกะและเหตุผล จินตนาการ ภาษา การเรียนรู้เชิงข้อมูล ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับปัญญาฐานคิด cognitive domain โดย Cerebral cortex เป็นส่วนที่มีการพัฒนามาทีหลัง และพบแต่ในสัตว์กลุ่ม Primate และสมองของมนุษย์


ฐานใจ - Limbic System

Limbic system เป็นบริเวณที่มีความสัมพันธ์กับอารมณ์และความรู้สึก เป็นศูนย์กลางของพฤติกรรม ความทรงจำ มีความเกี่ยวข้องกับปัญญาฐานใจ affective domain โดย Limbic system เป็นสมองที่มีการพัฒนามาในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม


ฐานกาย - Central Core

Central core เป็นบริเวณที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมอัตโนมัติ (involuntary behavior) การทรงตัว ความอยู่รอด สัญชาตญาณในการต่อสู้ ความกังวลและความเครียด มีความเกี่ยวข้องกับปัญญาฐานกาย psychomotor domain โดย Central core เป็นสมองส่วนที่มีการพัฒนามาตั้งแต่สัตว์เลื้อยคลาน


มนุษย์ทุกคนมีสมองทั้งในส่วนของ Cerebral cortex, Limbic system และ Central core อยู่ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มีถนัดหรือเก่งในปัญญาฐานคิด ฐานใจ หรือฐานกาย และไม่ได้หมายความว่าควรจะมีปัญญาฐานคิดให้มากเพราะเป็นส่วนที่เจริญในสัตว์กลุ่ม Primate หรือมนุษย์ ปัญญา 3 ฐานมีความสัมพันธ์และความสำคัญในตัวมันเอง


ในทางกลับกันผู้ที่เป็นฐานคิดมักจะติดกับดักอยู่ภายใต้ความคิด พวกเขาอาจไม่ใช่คนที่คิดเก่ง แต่พวกเขาเพียงแค่ชอบคิด และให้ความสำคัญกับการคิด การใช้ตรรกะ ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกความคิดหรือตรรกะ รบกวนหรือหลอกลวง และเช่นเดียวกันกับผู้ที่เป็นฐานใจ ซึ่งมักจะให้ความสำคัญกับอารมณ์และความรู้สึก มักจะถูกสิ่งเหล่านี้รบกวนหรือหลอกลวง ผู้ที่เป็นฐานกายมักจะให้ความสำคัญกับสัญชาตญาณ ก็มักจะถูกชักจูงให้พาไปด้วยสิ่งที่เป็นสัญชาตญาณหรือ gut’s feeling ได้อย่างง่าย


การเรียนรู้และการเติบโตของคนแต่ละฐานจะเกิดจากการได้กลับมาเรียนรู้ตนเองว่ายังขาดปัญญาในฐานไหน มองเห็นผลเสียจากการใช้ปัญญาในฐานเดียว และพัฒนาสิ่งที่ขาด

 

Urbinner เป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้เติบโตจากการเรียนรู้ในทุกช่วงเวลาของชีวิต โดยทีมนักจัดกระบวนการจะพาคุณไปเรียนรู้ทักษะที่นำไปสู่การเข้าใจตัวเอง สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และการตระหนักรู้ร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถทำในสิ่งที่มีคุณค่าและความหมายสำหรับตัวเอง องค์กร และชุมชนของเราได้

Facebook group Banner.jpg
bottom of page